วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พฤติกรรมตัวอย่าง

ตัวอย่างพฤติกรรมเกี่ยวกับค่านิยม12ประการข้อที่4


    1. น้องมะลิเป็นเด็กตั้งใจเรียน เํธอมักจะตั้งใจฟังครูสอน และทำการบ้าน ในตอนพักเที่ยงเธอก็มักจะอ่านหนังสือติวกับเพื่อนๆ ผลจากการตั้งใจขยันหมั่นเพียรของเธอทำให้เธอสอบเข้าชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ได้เป็นอันดับต้นๆ





   2. ชินเป็นเด็กเกเรเขามักจะมีเรื่องทะเลาะชกต่อยกับเด็กคนอื่นเป็นประจำ วันหนึ่งเขาได้เห็นแม่ของตัวเองนั่งร้องไห้และโทษตัวเองที่เลี้ยงให้เขาเป็นเด็กไม่ดี เขารู้สึกผิดและเสียใจมาก เขาจึงคิดที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเอง เขาเริ่มด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมต่างต่างๆของโรงเรียนไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมตอบคำถาม กิจกกรมแข่งขันทักษะทางวิชาการ หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเขาก็มีเพื่อนมากมาย และเพื่อนที่เขาได้ก็เป็นเพื่อนที่ดี มักชวนเขาไปติวหนังสือ หรือฝึกทำข้อสอบ หรือ ช่วยกันทำการบ้าน ผลจากการตั้งใจเข้าร่วมกันกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองนั้นทำให้เขาได้คะแนนผลการสอบที่ดีขึ้น





   3. ส้มเป็นเด็กที่มีความขยันหมั่นเพียรแม้เธอจะไม่ได้เข้าโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆเนื่องจากกำพร้าพ่อแม่ เธอก็ยังพย่ายามทำงานเก็บเงินไปซื้อหนังสือมาอ่าน หรือบางครั้งเธอก็เข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุดแล้วยืมกลับมา เธอพยายามขวนขวายหาความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการไปแหล่งเรียนรู้ซึ่งไม่ได้เก็บเงินค่าเข้า หรือแหล่งประวัติศาสตร์ จนวันหนึ่งเธอก็สอบเข้าทำงานในบริษัทแห่งได้แม่จะได้เงินเดินไม่สูงเนื่องจากเธอไม่มีวุฒิการศึกษาแต่เธอก็รู้สึกภูมิใจที่ความพยายามขวนขวายความรู้ของเธอประสอบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น